Related Posts with Thumbnails

quang cao

Your Ad Here

Footer

Phụ huynh không nên sốt ruột khi chọn sách cho con

Người đăng: Admins Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

Phu Huynh khong nen qua sot ruot khi chon Sach cho con

- Ôn thi tốt nghiệp và sách tham khảo là 2 vấn đề được Bộ đưa ra cuộc họp 8/4. Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ THPT, Bộ GD-ĐT đã có những ý kiến xung quanh vấn đề này.


- Bộ đã có văn bản hướng dẫn về ôn thi tốt nghiệp trong đó có nhiều nội dung. Hiện nay, trong thực tế, học sinh và giáo viên đều coi sách giáo khoa là chuẩn. Năm nay Bộ hướng dẫn chỉ đạo các trường không căn cứ vào tài liệu tham khảo nào để tổ chức ôn thi cho học sinh. Vì lâu nay các trường vẫn nghĩ tài liệu tham khảo là giới hạn chương trình. Trong cấu trúc đề thi đã nói rõ chương trình giáo dục phổ thông ban hành chủ yếu trong chương trình lớp 12.- Trong thời gian qua, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sách tham khảo. Trong đó, ông Nguyễn Hải Châu, phó vụ trưởng vụ giáo dục THPT, thuộc Bộ GD-ĐT đứng chủ biên tài liệu tham khảo cả 6 môn thi tốt nghiệp, Bộ bình luận vấn đề này như thế nào?

Điều thứ hai, sách tham khảo, ngoài sách giao khoa giáo viên, phụ huynh, học sinh có quyền lựa chọn tài liệu phù hợp. Phù hợp có nghĩa là phải bám sát những kỹ năng cơ bản nằm trong chương trình cấp THPT, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, không gây quá tải. Nên bộ không yêu cầu phụ huynh học sinh chọn tài liệu nào.Việc mua tài liệu nào là quyền của học sinh và phụ huynh. Và hiệu quả như thế nào thì người học đánh giá. Chúng ta không can thiệp được vào luật xuất bản.

Ở Bộ, cơ quan quản lý chuyên môn là vụ THPT còn ra đề là Cục KT&KĐCLGD, và những người ra đề thi không xuất bản sách tham khảo. Nếu họ vi phạm luật công chức thì chúng tôi sẽ xử lý còn lại đó là quyền của họ. Còn tất cả những cái mà báo chí đã nêu đấy là quyền cá nhân của họ.

- Ông có lời khuyên nào cho phụ huynh và học sinh trong lựa chọn sách tham khảo?

- Phụ huynh cũng đừng sốt ruột mua nhiều sách cho con. Phải căn cứ vào tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng để lựa chọn. Căn cứ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để lên kế hoạch ôn thi cho con em mình.

- Bộ có yêu cầu phân loại học sinh, ông có sợ học sinh yếu sẽ quá tải không?

- Hàng năm đều được bộ hướng dẫn dạy đủ theo chương trình THPT. Việc chọn thi tốt nghiệp môn nào học sinh hoàn toàn có thể chủ động. Vì vậy, những năm học trước với những môn xã hội cũng đều diễn ra bình thường. Còn việc thi môn thay thế, nếu dạy đầy đủ chương trình theo quy định của Bộ thì có thể chọn như quy định còn nếu không dạy đủ thì có thể hoàn toàn tự chọn môn Vật lý thay thế. Nên chúng tôi nghĩ phụ huynh, học sinh hoàn toàn yên tâm. Năm nay Bộ chỉ đạo tất cả các sở phải tổ chức rút kinh nghiệm ôn và thi năm 2009 để có giải pháp phù hợp cho năm 2010.

Xin cảm ơn ông!

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: theo tôi, mọi giáo viên, cán bộ đều có quyền xuất bản sách nếu có năng lực. Còn một cán bộ của Bộ nếu chủ biên mà ghi là cán bộ của Bộ là sai còn chỉ ghi tên thì đó không có vấn đề gì. Và theo tôi, một người cũng không nên chủ biên nhiều cuốn sách. Còn việc mua hay không là quyền của người mua. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong Bộ về vấn đề này.

TUỆ ANH

theo zing.vn

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Liên hệ với quản trị

Chọn 1 ngôn ngữ

English French German Spain Italian Dutch

Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified Thailand Simplified
Clink La thich